Dư nợ thẻ tín dụng là gì? Cách thanh toán dư nợ thẻ tín dụng nhanh và đơn giản nhất

Like+1

Thẻ tín dụng đang được nhiều khách hàng sử dụng vì khả năng thực hiện các chi tiêu và giao dịch nhanh chóng mà chiếc thẻ này mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, chủ sở hữu thẻ tín dụng cần phải chú ý đến việc thanh toán dư nợ thẻ tín dụng đúng hạn và đúng cách để tránh các khoản phí không đáng có. Dư nợ thẻ tín dụng một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực tài chính và thường được nhắc đến khi làm hồ sơ vay vốn, vậy cụ thế là gì và có ảnh hưởng như thế nào đến hồ sơ vay vốn? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tham khảo những cách thanh toán dư nợ thẻ tín dụng nhanh và đơn giản nhất.

Dư nợ thẻ tín dụng là gì?

Dư nợ là số tiền nợ mà khách hàng đang nợ từ các hoạt động vay vốn từ ngân hàng hay tổ công ty tài chính như vay tín chấp, vay thế chấp, thẻ tín dụng…

Thẻ tín dụng về cơ bản cũng là một cách để khách hàng mượn tiền ngân hàng thanh toán cho dịch vụ/sản phẩm trước, sau đó trả lại tiền cho ngân hàng sau.

Dư nợ thẻ tín dụng là gì? Cách thanh toán dư nợ thẻ tín dụng nhanh và đơn giản nhất

Dư nợ tín dụng là một khái niệm có phạm vi nhỏ hơn dư nợ, với đối tượng là khách hàng đang sử dụng thẻ tín dụng. Đối với đối tượng này, dư nợ tín dụng là khoản tiền khách hàng đã dùng thẻ tín dụng để chi tiêu hoặc rút tiền mặt. Bởi vì bản chất của thẻ tín dụng là dùng trước trả sau, khi sử dụng thẻ tín dụng có nghĩa là bạn đã vay tiền của ngân hàng để chi tiêu trước. Khoản vay này có hạn mức và ngày thanh toán được quy định cụ thể, rõ ràng.

Thanh toán dư nợ tín dụng là gì?

Để thanh toán dư nợ vay hoặc dư nợ thẻ tín dụng, tránh bị làm phiền vì các thông báo nhắc nhở từ ngân hàng, bạn có thể lựa chọn thanh toán bằng nhiều cách. Cụ thể:

  • Chuyển tiền mặt tại quầy giao dịch: Thanh toán dư nợ bằng cách đến chi nhánh hoặc quầy giao dịch của ngân hàng. Khách hàng có thể cần mang theo giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD) để được hỗ trợ.
  • Thanh toán bằng séc hoặc ủy nhiệm chi: Khách hàng có thể yêu cầu ngân hàng thanh toán tổng số dư nợ bằng séc hoặc ủy nhiệm chi có chữ ký của  mình.
  • Trích nợ tự động: Đăng ký dịch vụ trích nợ tự động của ngân hàng và lựa chọn phương thức chi trả một phần hoặc toàn bộ khoản dư nợ của mình.
  • Thanh toán chuyển khoản: Thanh toán chuyển khoản tại ATM hoặc qua các dịch vụ mobile banking/internet banking cũng là một phương thức thanh toán dư nợ vô cùng tiện lợi.

Phân loại dư nợ thẻ tín dụng

Đối với dư nợ thẻ tín dụng có thể phân thành 5 nhóm cụ thể như sau:

Nhóm 1: Dư nợ đủ tiêu chuẩn

Đối với nhóm nợ này, các trường hợp được gom nhóm gồm các khoản nợ được đánh giá có khả năng thu hồi cả gốc và lãi đúng thời hạn, các khoản nợ đang trong thời hạn hoặc các khoản nợ quá hạn dưới 10 ngày

Nhóm 2: Dư nợ cần chú ý

Nhóm này là những đối tượng khách hàng có các khoản nợ quá hạn từ 10 ngày đến dưới 30 ngày hoặc các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu.

Nhóm 3: Dư nợ dưới tiêu chuẩn

Là các khoản nợ quá hạn từ 30 đến dưới 90 ngày. Các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn dưới 30 ngày theo thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại lần đầu, hoặc các khoản nợ được miễn hoặc giảm lãi do khách hàng không đủ khả năng trả lãi đầy đủ theo hợp đồng tín dụng

Nhóm 4: Dư nợ có nghi ngờ

Là các khoản nợ quá hạn từ 90 đến 180 ngày, khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn từ 30 ngày đến dưới 90 ngày theo thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại lần đầu.

Các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai.

Nhóm 5: Dư nợ có nguy cơ mất vốn

Gồm các khoản nợ quá hạn từ 180 ngày trở lên, các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần đầu quá hạn từ 90 ngày trở lên theo thời hạn trả nợ đã được cơ cấu lại lần đầu, các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ hai quá hạn theo thời hạn trả nợ được cơ cấu lại lần thứ hai và các khoản nợ cơ cấu lại thời hạn trả nợ lần thứ ba trở lên, kể cả chưa bị quá hạn hoặc đã quá hạn.

Hướng dẫn thanh toán dư nợ thẻ tín dụng nhanh nhất

Hiện nay, nhằm hỗ trợ khách hàng có thể dễ dàng trong việc thanh toán dư nợ thẻ tín dụng nhanh nhất để tránh các rủi ro không đáng có, hầu hết ngân hàng/tổ chức tín dụng đang hỗ trợ rất nhiều cách thanh toán đơn giản.

Nộp tiền mặt trực tiếp tại ngân hàng

Trong trường hợp bạn muốn thực hiện giao dịch nhanh chóng và an toàn thì có thể lựa chọn cách đơn giản và thông dụng nhất là mang tiền mặt đến nộp trực tiếp tại các chi nhánh hay phòng giao dịch phát hành thẻ, thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đến chi nhánh/phòng giao dịch gần nhất của ngân hàng mở thẻ tín dụng
  • Bước 2: Xuất trình giấy tờ cá nhân và yêu cầu nhân viên giao dịch thực hiện thủ tục thanh toán thẻ tín dụng
  • Bước 3: Sau khi nhân viên kiểm tra thông tin, thông báo dư nợ cần thanh toán. Khách hàng nộp tiền, nhận và ký biên lai giao dịch
Dư nợ thẻ tín dụng là gì? Cách thanh toán dư nợ thẻ tín dụng nhanh và đơn giản nhất

Thanh toán dư nợ tín dụng bằng cách nộp trực tiếp tại ngân hàng

Lưu ý: Bạn cần tham khảo thời gian làm việc của các ngân hàng mở thẻ tín dụng. Từ đó lựa chọn khung thời gian đầu giờ buổi sáng hoặc buổi chiều để tiết kiệm thời gian chờ đợi.

Ghi nợ tự động từ tài khoản thanh toán

Sử dụng dịch vụ ghi nợ tự động để thanh toán dư nợ thẻ tín dụng khi bạn đang có tài khoản của ngân hàng bạn mở thẻ tín dụng có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và giúp giảm thiểu rủi ro bạn quên thanh toán vào ngày đến hạn. Có 2 hình thức ghi nợ tự động: thanh toán tối thiểu và thanh toán toàn bộ.

Tùy vào nhu cầu, bạn có thể đăng ký một trong hai hình thức này. Sau khi đăng ký dịch vụ thanh toán tự động thành công, hàng tháng ngân hàng sẽ tự trích một khoản tiền trong tài khoản để thanh toán dư nợ trên thẻ tín dụng cho bạn. Giao dịch thực hiện sẽ được ngân hàng báo về số điện thoại mà bạn đã đăng ký và xuất thành sao kê để gửi cho khách hàng theo nhu cầu.

Để sử dụng được dịch vụ này bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Đến chi nhánh/phòng giao dịch ngân hàng gần nhất để đăng ký dịch vụ thanh toán tự động
  • Bước 2: Điền vào đơn đăng ký
  • Bước 3: Nộp lệ phí giao dịch.

Lưu ý: Nếu bạn sử dụng hình thức này thì số tiền trong tài khoản thanh toán của bạn phải bắt buộc lớn hơn hoặc bằng tối thiểu số dư nợ trong thẻ tín dụng.

Thanh toán dư nợ thẻ tín dụng từ ngân hàng khác

Nếu bạn sở hữu nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau, bạn có thể sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến để chuyển khoản từ tài khoản thanh toán khác (có thể cùng hoặc khác với ngân hàng phát hành thẻ tín dụng) sang tài khoản thẻ tín dụng để thanh toán dư nợ.

Khi chuyển khoản bạn cần nhập đầy đủ và chính xác các thông tin như:

  • Họ tên chủ thẻ
  • Số tài khoản thẻ tín dụng: 16 chữ số
  • Tên Ngân hàng thụ hưởng
  • Nội dụng: Thanh toán thẻ tín dụng
  • Tỉnh/Thành phố: Tỉnh thành nơi mở thẻ (Hà Nội/Hồ Chí Minh/ Tỉnh thành khác)
  • Chi nhánh ngân hàng nơi mở thẻ

Lưu ý:

  • Bạn có thể chuyển khoản từ tài khoản ngân hàng của bạn hoặc của người khác.
  • Giao dịch chuyển khoản sẽ phát sinh phí chuyển khoản khi khác ngân hàng. Phí chuyển khoản này sẽ được quy định bởi ngân hàng chuyển tiền, không phải ngân hàng thụ hưởng.

Thanh toán thẻ tín dụng bằng Internet Banking

Một cách đơn giản để thanh toán khoản dư nợ thẻ tín dụng là sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến từ các ngân hàng bạn mở thẻ tín dụng. Đây là hình thức thanh toán nhanh chóng, dễ dàng giúp khách hàng tiết kiệm thời gian cũng như hạn chế rủi ro khi mang nhiều tiền mặt trong người.

Dư nợ thẻ tín dụng là gì? Cách thanh toán dư nợ thẻ tín dụng nhanh và đơn giản nhất

Thanh toán thẻ tín dụng bằng Internet Banking

Tuy nhiên hình thức này chỉ áp dụng cho khách hàng đã đăng ký và kích hoạt Internet Banking, sau khi đã đăng ký Internet Banking bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập vào website ngân hàng/ ứng dụng Internet Banking, chọn mục “Dịch vụ thẻ”
  • Bước 2: Tại mục “Danh sách thẻ” chọn loại thẻ tín dụng mà bạn đang dùng
  • Bước 3: Chọn “Xem hạn mức thẻ” và chọn “Thanh toán”
  • Bước 4: Nhập số tiền thanh toán và ấn hoàn tất
  • Bước 5: Nhập mã OTP để xác thực
  • Bước 6: Thanh toán thành công

Thanh toán thẻ tín dụng qua ví điện tử

Ví điện tử đang là một ứng dụng phổ biến để phục vụ nhu cầu thanh toán, chi tiêu hiện nay của người dùng. Khách hàng cũng có thể dùng ví điện tử để thanh toán khoản dư nợ tín dụng. Tuy nhiên, ví điện tử của bạn cần phải thực hiện liên kết với các ngân hàng bạn thường hay sử dụng để thực hiện giao dịch.

Để thanh toán thẻ tín dụng nhanh chóng qua ví điện tử, bạn cần thực hiện những bước sau đây:

  • Bước 1: Đăng nhập vào ví điện tử >> Chọn dịch vụ ở màn hình chính (hoặc gõ tên dịch vụ trên thanh tìm kiếm)
  • Bước 2: Từ màn hình thanh toán, chọn “thay đổi” nguồn tiền
  • Bước 3: Chọn nguồn tiền thẻ tín dụng đã liên kết
  • Bước 4: Kiểm tra thông tin & nhấn “Xác nhận”
  • Bước 5: Nhập lại mật khẩu để thanh toán
  • Bước 6: Từ màn hình chọn “Xác nhận thẻ”, chọn nhận mã OTP
  • Bước 7: Nhập mã OTP để xác thực và hoàn tất giao dịch.

Thanh toán thẻ tín dụng qua cây ATM

Ngày nay, Bạn có thể thực hiện thanh toán khoản dư nợ thẻ tín dụng bằng cách chuyển tiền thanh toán thẻ tín dụng qua ATM. Cách này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian chờ đợi tại các điểm giao dịch của ngân hàng cũng như việc hạn chế rủi ro chuyển khoản nhầm người.

Xem ảnh nguồn

Thanh toán thẻ tín dụng qua cây ATM

Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Tìm kiếm một cây ATM gần nhất.
  • Bước 2: Đưa thẻ vào khe đọc thẻ theo chiều mũi tên in trên thẻ
  • Bước 3: Chọn ngôn ngữ hiển thị
  • Bước 4: Nhập mã PIN thẻ của bạn và ấn “Enter”
  • Bước 5: Màn hình hiển thị các lệnh: Truy vấn số dư, chuyển tiền, rút tiền, đổi pin… chọn “chuyển tiền”
  • Bước 6: Điền thông tin số tài khoản ngân hàng cần chuyển, số tiền ấn “Enter”
  • Bước 7: Hệ thống thông báo thành công => kết thúc giao dịch

Lưu ý:

  • Bạn sẽ bị tính phí chuyển khoản trong trường hợp chuyển tiền tại cây ATM. Đối với cây ATM cùng ngân hàng thì mức phí là 1.100 VND/1 giao dịch còn cây ATM khác ngân hàng thì mức phí 3.300 VND/1 giao dịch.
  • Để hạn chế rủi ro bị ngân hàng tính chậm thanh toán, bạn nên nhớ hạn thanh toán và thực hiện chuyển khoản trước từ 1 – 2 ngày.

Một số lưu ý liên quan đến dư nợ thẻ tín dụng

Để tránh việc rơi vào tình trạng nợ xấu cần chú ý tới 1 số lưu ý như sau:

– Lựa chọn lãi suất quá hạn thẻ ưu đãi phù hợp: Nên chọn ngân hàng hoặc dòng thẻ có lãi suất quá hạn ưu đãi thấp nhất

– Thanh toán dư nợ tín dụng đúng hạn: Ngày đến hạn thanh toán là ngày chậm nhất mà khách hàng nên thanh toán dư nợ tín dụng cho ngân hàng để được hưởng ưu đãi miễn lãi và không cần phải chịu phí thanh toán trễ hạn. Thời điểm ngân hàng xác nhận chủ thẻ đã thanh toán là thời điểm ngân hàng nhận được tiền, chính điều này dẫn đến nhầm lẫn dẫn đến thanh toán trễ hạn và phải chịu phí. Để tránh tình trạng này, khách hàng nên thanh toán dư nợ thẻ tín dụng  trước vài ngày làm việc so với ngày đến hạn thanh toán. Chỉ cần thanh toán dư nợ thẻ tín dụng đầy đủ và đúng hạn, khách hàng vừa tận hưởng tích điểm cho chi tiêu vừa hưởng khuyến mãi giảm giá mà không phải trả lãi khi sử dụng tiền ngân hàng để chi tiêu trước rồi thanh toán sau.

Có rất nhiều cách thanh toán dư nợ tín dụng phổ biến như sau:

  • Thanh toán chuyển khoản từ tài khoản thẻ khác: Khách hàng có thể thực hiện thanh toán chuyển khoản trực tiếp tại ngân hàng hoặc từ thẻ Atm bất kỳ vào thẻ tín dụng để thanh toán dư nợ tín dụng tới hạn
  • Thanh toán tiền mặt: nộp tiền mặt trực tiếp tại ngân hàng

Cách hạn chế dư nợ tín dụng hiệu quả

– Hạn chế rút tiền mặt từ thẻ tín dụng: Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng khách hàng sẽ phải chịu thêm phí rút tiền và lãi suất rút tiền do ngân hàng phát hành thẻ quy định. Do đó đây là điều các ngân hàng không khuyến khích khách hàng thực hiện.

– Chi tiêu hợp lý trong hạn mức chi trả: Trước khi thực hiện chi tiêu hay cân nhắc về hạn mức chi trả và khả năng tài chính tránh việc chi tiêu vượt quá khả năng tài chính của bản thân, đồng thời nếu chưa trả đủ nợ thẻ tín dụng của kỳ trước thì nên hạn chế mua sắm, chi tiêu bằng thẻ tín dụng trong kỳ, nếu không số nợ sẽ tăng lên ngày càng cao

– Luôn luôn bảo mật thẻ tín dụng: vì xảy ra rất nhiều rủi ro mất tiền trong tài khoản khi mất thẻ, chủ thẻ không kịp hoặc quên báo với ngân hàng để khóa thẻ, rất có thể kẻ gian sẽ sử dụng thẻ cho các giao dịch gian lận.

– Không nên mở nhiều thẻ tín dụng: Không nên mở quá nhiều thẻ tín dụng bởi bạn sẽ khó kiểm soát được mức độ chi tiêu của mình và dễ mắc phải nợ xấu nếu như bạn không trả đủ số tiền đã chi tiêu khi đến hạn.

– Giữ lại các thông tin liên quan đến thẻ tín dụng: ví dụ như các giấy tờ thanh toán trả nợ thẻ tín dụng, tất cả các hóa đơn thanh toán nợ thẻ tín dụng để đối chiếu khi gặp sự cố thanh toán, cho đến khi ngân hàng đã xác nhận thanh toán trả nợ thành công.

Hoặc các giấy tờ chứa thông tin của thẻ, những giấy tờ chứa thông tin quan trọng liên quan đến thẻ bạn cần cất giữ và bảo mật bởi nếu sơ suất sẽ làm lộ thông tin thẻ, kẻ gian sẽ dễ dàng lấy cắp thông tin và sử dụng thẻ một cách dễ dàng. Giữ lại những giấy tờ chứa thông tin thẻ tín dụng cũng giúp khách hàng xử lý khi thẻ gặp vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả.

 

>>>Xem thêm: Thẻ E – Partner Premium của Vietinbank là Gì? Hướng dẫn cách kích hoạt – CardTOT

Thanh toán không tiền mặt là gì? Tại sao hình thức thanh toán này trở thành xu hướng của tương lai? – CardTOT

TỐTĐã lưu TỐTKhông TỐT 0
1
Tin tức Onlinebank
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0