Một vài mẹo dành cho dân kinh doanh
9 mẹo chốt sale nhanh và dễ dàng cho dân kinh doanh
Dưới đây là 9 mẹo chốt sale nhanh và hiệu quả cho dân kinh doanh mà Hayhomes tổng hợp lại, bài viết này sẽ giúp bạn dễ dàng tăng doanh số bán hàng cá nhân.
1. Tập trung chiến lược kinh doanh vào khách hàng tiềm năng
Nghe thì có vẻ quá rõ ràng, nhưng rất nhiều người bán hàng không thực sự tập trung vào khách hàng tiềm năng như họ nghĩ. Bạn sẽ bị đánh bại, đào thải bởi không chỉ đối thủ từ công ty khác, mà chính cả những nhân viên bán hàng trong cùng team của bạn.
Sai lầm ở đây là nhiều người quá tập trung vào nói về đặc điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ, thay vì dành thời gian tập trung vào nghiên cứu khách hàng tiềm năng, nhu cầu của họ, và insight sâu thẳm mà chính họ có lẽ cũng không nhận ra.
2. Chia sẻ những câu chuyện để tạo lòng tin trong kinh doanh
Nếu như bạn có đủ kiến thức và vốn hiểu biết sâu để nắm bắt được về ngành nghề của khách hàng tương lai, bạn sẽ sớm nhận ra rằng họ rất thích được nói chuyện với bạn. Hãy tìm hiểu và chia sẻ những câu chuyện về chủ đề mà cả hai cùng ưa thích, khách hàng sẽ chia sẻ nhiều hơn về quan điểm của họ. Bạn sẽ có được lòng tin, chắc chắn rồi, bạn cũng sẽ nâng cao được khả năng chốt sale của mình hơn
3. Hỏi về khó khăn của khách hàng
Chỉ một số ít dân kinh doanh nhận ra được sự quan trọng của việc hỏi về khó khăn mà khách hàng tiềm năng của họ gặp phải. Hãy thử hỏi “Khó khăn lớn nhất mà anh/chị đang gặp phải là gì ạ?”
Khách hàng nào cũng muốn tìm ra những giải pháp tốt hơn, rẻ hơn, nhanh hơn cho vấn đề của họ, nên họ sẽ sẵn sàng mở lòng cho câu hỏi ví dụ mà, và nhờ đó khả năng bạn chốt sale được sẽ cao hơn
4. Xác định tổn thất những khó khăn gây ra cho khách hàng
Nếu như bạn có thể giúp khách hàng tiềm năng của mình xác định rõ những tổn thất gây ra bởi vấn đề họ đang gặp phải, bạn đang tạo ra những giá trị vô hình có lợi cho khách hàng. Khi được khách hàng chia sẻ về vấn đề, hãy thử hỏi về tổn thất hiện có, nó có quan trọng hay không. Câu trả lời bạn nhận được sẽ đánh giá liệu sản phẩm và dịch vụ của bạn có đáng để họ trả tiền không.
5. Xây dựng ngân sách kinh doanh
Sau khi khách hàng tính toán được các tổn thất của họ, giờ là lúc bạn cần hỏi khách hàng mong muốn dành chi phí bao nhiêu để giải quyết vấn đề này. Điều này rất quan trọng bởi sẽ giúp bạn không đưa ra một mức giá quá cao so với mong đợi của khách hàng, dễ tăng tỷ lệ chốt sale hơn.
6. Không ngại khi bị từ chối
Khi dấn thân vào công việc của dân kinh doanh, bạn phải chấp nhận một sự thật rằng không phải lúc nào bạn cũng được khách hàng tiềm năng đồng ý. Chắc chắn một số lượng lớn sẽ từ chối bởi vì một lý do đơn giản họ không phù hợp, hoặc nhu cầu của họ chưa thực sự bức thiết.
Có thể họ đang không đối mặt với những vấn đề mà sản phẩm của bạn có thể xử lý giúp họ, hoặc đơn giản họ không chấp nhận mức giá mà bạn đưa ra. Đừng chán nản, thất vọng với những người không phải là khách hàng lý tưởng của mình.
7. Đưa ra 3 lựa chọn cho bất cứ lời đề nghị kinh doanh nào
Nếu như bạn chỉ đưa ra đúng một lựa chọn cho khách hàng, sẽ rất khó để bạn có thể chốt được đơn. Ngược lại, nếu như bạn đưa ra quá nhiều, khách hàng sẽ bị bối rối, phân tâm và không biết chọn loại sản phẩm nào. Thay vì đó, đưa cho họ 3 sự lựa chọn với bất cứ một lời đề nghị nào, với các mức giá khác nhau, tính năng khác nhau nếu có thể. Việc đưa ra nhiều lựa chọn cho khách hàng có ưu điểm rất lớn, là sẽ khiến họ không phải đi so sánh, tìm hiểu thêm ở các chỗ khác hơn khi bạn chỉ cung cấp 1 lựa chọn.
8. Luôn sắp xếp chính xác thời gian cho cuộc gặp tiếp theo
Kết thúc tất cả các buổi gặp mặt (khi chưa chốt được đơn) bằng thời gian chính xác của cuộc hẹn tiếp theo. Điều này rất đơn giản nhưng khá nhiều dân kinh doanh vẫn thất bại trong việc thực hiện chúng.
Đừng nói,” Em sẽ gọi cho anh/chị vào tuần sau” bởi vì tuần sau là một thứ rất mơ hồ. Thay vì vậy, hãy cố gắng lên một lịch trình thật chính xác, và thực hiện tốt nó, tỷ lệ chốt sale của bạn sẽ được cải thiện hơn rõ rệt.
9. Đề nghị khách hàng tự giới thiệu
Mặc dù có thể bạn đã nắm được hầu hết các thông tin cơ bản về khách hàng tiềm năng này, nhưng việc đề nghị họ giới thiệu về mình không bao giờ thừa thãi. Khách hàng sẽ cảm thấy kết nối với bạn hơn, đồng thời tin tưởng vào mối quan hệ này hơn so với người mua và người bán thông thường.
Ngoài ra, Hayhomes muốn gửi tới bạn đọc 26 mẹo nhỏ kinh doanh có thể thu lời lớn cho dân kinh doanh:
1. Kinh doanh là một hình thức đóng góp cho xã hội, vì vậy, lợi nhuận là khoản thù lao mà người làm kinh doanh đáng được nhận.
2. Địa điểm kinh doanh quan trọng hơn kích thước cửa hàng, chất lượng sản phẩm quan trọng hơn địa điểm.
3. Không được nhìn chằm chằm vào khách hàng, không dài dòng lôi thôi, cãi nhau tay đôi với khách hàng.
4. Sản phẩm được sắp xếp trật tự chưa chắc đã là tốt, đôi khi những cửa hàng nhỏ, sản phẩm sắp xếp không theo một thứ tự hay quy luật nào lại được khách nườm nượp đến thăm.
5. Ngay cả khi món quà chỉ là một tờ thiệp khách hàng cũng vẫn vui vẻ. Giả sử như không có quà tặng thì hãy tặng một hình mặt cười.
6. Niêm yết giá rõ ràng. Việc giấu giá, buộc khách hàng phải hỏi và thương lượng giá đôi khi có thể gây ra rối loạn và khiến họ khó chịu.
7. Xem khách hàng như người thân, có thể có được sự tin tưởng của khách hàng hay không sẽ quyết định sự thịnh suy của cửa hàng.
8. Kinh doanh thay vì nịnh nọt trước khi khách mua hàng hãy đầu tư vào dịch vụ chăm sóc khách hàng sau bán hàng. Đây là chiến lược giúp giữ chân khách hàng lâu dài.
9. Mỗi ngày phải xem quảng cáo, bất kể là từ nguồn nào ít nhất 1 lần. Không biết các sản phẩm mới trên thị trường là gì là một sự xấu hổ với người làm ăn buôn bán. Thường xuyên lên các trang thương mại điện tử tham khảo, tìm hiểu giá sản phẩm hoặc những ưu đãi mà người bán cùng sản phẩm với bạn đang bán, xem xem họ quảng cáo sản phẩm, chăm sóc khách hàng ra sao rồi học hỏi.
10. Bán những thứ khách hàng cần chứ không phải những thứ bạn nghĩ là họ cần.
11. Cãi nhau, mắng nhân viên trước mặt khách hàng chẳng khác nào đang muốn đuổi họ đi.
12. Biết cách quay vòng đồng vốn. 100 nghìn quay vòng 10 lần có thể tạo ra 1 triệu.
13. Dù có phải chịu lỗ một ít cũng phải thực hiện lời hứa với khách hàng.
14. Bất kể tình hình thị trường thế nào cũng phải cố gắng kiếm tiền.
15. Trẻ em đi kèm với sự may mắn. Hãy chăm sóc thật đặc biệt cho những khách hàng mang theo trẻ em hoặc những em bé đi mua hàng.
16. Không ngừng đổi mới, trang hoàng cho cửa hàng, đây cũng là một tuyệt chiêu giúp thu hút khách hàng, khiến họ cảm nhận được sự mới mẻ.
17. Thường xuyên để ý đến lãi lỗ của ngày hôm đó, hình thành thói quen hôm nay chưa tính ra được lãi lỗ thì không được đi ngủ.
18. Sản phẩm bị hết hàng không những khiến khách phải chờ đợi mà còn cho thấy sự cẩu thả của cửa hàng. Lúc này, điều cần làm là xin lỗi khách hàng và nói: “Chúng tôi sẽ nhanh chóng gửi sản phẩm đến địa chỉ của bạn” và nói khách hàng để lại địa chỉ.
19. Lúc nào cũng phải vui vẻ, niềm nở, làm cho cả cửa hàng đều tràn đầy sức sống, như vậy khách hàng tự nhiên sẽ tìm đến với cửa hàng của bạn.
20. Lắng nghe những trách móc, góp ý từ phía khách hàng, bất kể khách hàng có trách móc gì thì cũng phải thể hiện rằng mình rất biết lắng nghe.
21. Nhân viên bán hàng luôn phải cầm theo 1 sản phẩm hoặc tờ quảng cáo hay hướng dẫn sử dụng của sản phẩm.