Có 500 triệu đồng trong tay, nên mua nhà? Những điều cần biết khi mua nhà vốn ít

Like0

Cuối năm là giai đoạn nhiều người có tiền tích luỹ để chọn mua bất động sản (BĐS). Đây cũng là thời điểm mà giỏ hàng của chủ đầu tư rục rịch ra thị trường để tiếp cận khách hàng khi mà nhu cầu ở thực cũng như đầu tư thường tăng nhiệt vào cuối năm.

Tuy nhiên, với số tiền tích luỹ khoảng trên dưới 500 triệu đồng, sự lựa chọn căn hộ hình thành trong tương lai hay hiện hữu cũng là một trong những cân nhắc của người mua nhà. Và với số tiền này, để tìm kiếm BĐS khu vực Tp.HCM gần như là không thể, khi mà giá căn hộ trong khoảng giá 2 tỉ đồng/căn đã “tuyệt chủng”.

Riêng với thị trường Bình Dương – giáp ranh Tp.HCM vẫn còn dự án nằm trong khoảng giá từ 1.3-2 tỉ đồng/căn. Trong đó, các căn diện tích nhỏ có khoảng giá từ 1.3-1.5 tỉ đồng/căn được xem là lựa chọn “tối ưu” cho những người trẻ độc thân, công nhân đang làm việc tại đây và người trẻ đang làm việc tại Tp.HCM nhưng không đủ khả năng mua căn hộ tại Tp.HCM.

Những “sự thật” về quyết định mua nhà với 500 triệu

Trước khi đưa ra lựa chọn chính thức cho việc mua nhà với 500 triệu tiền vốn (bao gồm cả nhà liền thổ và căn hộ chung cư), bạn cần biết về thực tế mua nhà mà nhiều người đã trải qua. Không thể phủ nhận, một căn nhà khang trang, kiên cố luôn mang đến sự hài lòng về không gian sống, tuy nhiên đi kèm với đó cũng là những vấn đề liên quan đến tài chính và sự tính toán lâu dài.

Chi phí bỏ ra lớn

Nếu bạn là người đang thuê nhà, thuê trọ, bạn sẽ nhận ra rằng, so với con số 5 – 7 triệu bỏ ra hàng tháng, bạn cần phải chi ra gấp trăm lần như vậy để thanh toán tiền mua nhà. Tính đến trường hợp trả góp thì mức tiền trả trực tiếp cho giao dịch cũng phải tầm 500 triệu, mua nhà giá càng cao, chi phí bỏ ra ban đầu càng lớn hoặc nếu thanh toán trước ở mức ít hơn, áp lực trả góp về sau sẽ nhân lên. Nói chung, mọi thứ đều theo quy luật qua lại, bù trừ. Dù muốn hay không, bạn cũng phải chấp nhận rằng, mua nhà luôn cần đến khoản tiền trả trực tiếp lớn trong một lần và cần có khoản thu nhập ổn định trong tương lai.

Có 500 triệu đồng trong tay, nên mua nhà? Những điều cần biết khi mua nhà vốn ít

Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc mua nhà gặp nhiều “lấn cấn”, nhất là với số vốn “lưng chừng” như 500 triệu. Một số quan điểm cho rằng, thay vì gom trả một lần, sao không tiếp tục thuê nhà với chi phí hàng tháng thấp hơn, số này dùng để đầu tư vào việc khác để tích lũy thêm. Thực ra đây không phải là phương án tồi, nhưng chỉ thực sự hợp với ai “liều lĩnh”, biết và đam mê kinh doanh. Những người “ăn chắc mặc bền” lại suy nghĩ rằng, 500 triệu thuê nhà được 10 năm, hết 10 năm lại tiếp tục vòng thuê – trả với 500 triệu khác, chưa kể giá thuê sẽ tăng dần. Trong khi đó, cũng 500 triệu mua nhà, chấp nhận trả góp 5 – 7 năm hoặc vay ngân hàng 10 – 15 năm, khó khăn là có nhưng về sau không cần phải lo nghĩ gì nữa vì nhà đã thuộc sở hữu của mình rồi.

Cơ bản việc có 500 triệu có nên mua nhà phụ thuộc rất lớn vào tâm lý của người quyết định, thứ họ hướng đến là lợi nhuận hay sự ổn định. Nhà ở nói riêng và bất động sản nói chung theo thời gian ít nhiều đều có sự gia tăng giá trị nhưng họ khác nhau ở việc lựa chọn thời điểm nhận về khoản lợi nhuận đó cũng như nhận chúng dưới hình thức nào – tiền mặt hay tinh thần.

Các khoản tiền phát sinh

Khi mua nhà, bạn cần lên phương án dự phòng vì sẽ có khá nhiều khoản phát sinh, đơn giản như việc ký hồ sơ, giấy tờ mua bán hoặc thực tế hơn là việc sắm sửa nội thất, thiết bị trong nhà. Nếu so với việc đi thuê, bạn có thể tận dụng đồ có sẵn từ chủ nhà thì khi về nhà mới, phải buộc phải tự mua hết tất cả. Chi phí bỏ ra sẽ nhiều hơn, thậm chí là phát sinh ngoài dự kiến nhưng bù lại bạn sở hữu các vật dụng theo sở thích, gu thẩm mỹ, sử dụng lâu dài, có thể sửa chữa, thay đổi tùy thích. Sẽ có người mua ít, mua nhiều nhưng đây vẫn là chi phí thực tế bạn cần biết khi mua nhà với số vốn 500 triệu. Có thể bạn cần cân đối tài chính nếu như không muốn bắt đầu cuộc sống mới trong cảnh “vườn không nhà trống”.

Bên cạnh đó, một khoản phát sinh khác mà bạn cần biết trước khi quyết định mua nhà, rằng vị trí căn nhà ảnh hưởng đến quãng đường, thời gian di chuyển. Có 500 triệu mua nhà ở đâu? Thực tế, đa phần đều là các lựa chọn xa trung tâm, trong hẻm, cách trung tâm ít nhất từ 7 – 10km. Với mật độ lưu thông như hiện nay, thời gian di chuyển trên thực tế có khi gấp 2 – 3 lần so với tính toán dựa trên quãng đường. Do đó, tiền xăng xe để di chuyển đến trung tâm hay đi làm có thể sẽ cao hơn so với việc bạn thuê phòng trọ, căn hộ gần chỗ làm.

Những sự thật về việc mua nhà thoạt nghe có vẻ như khá tiêu cực và khó khăn nhưng trên thực tế, ai mua nhà cũng cần phải biết và trải qua điều này. Biết sớm và biết rõ sẽ giúp bạn có phương án tài chính hiệu quả, chủ động hơn.

Có 500 triệu đồng trong tay, nên mua nhà? Những điều cần biết khi mua nhà vốn ít

Cơ hội cho người mua nhà vốn ít hiện nay

Theo lời khuyên của hầu hết các chuyên gia trong ngành, với tích luỹ khoảng trên dưới 500 triệu, việc lựa chọn căn hộ hình thành trong tương lai ở các thị trường lân cận Sài Gòn được xem là một giải pháp phù hợp ở thời điểm này. Việc mua một căn hộ hiện hữu, vào ở ngay sẽ khó hơn với người có tích luỹ ban đầu khiêm tốn. Cái được của căn hộ hiện hữu là người mua có thể vào ở ngay nhưng ngược lại, chi trả một lúc số tiền vài tỉ đồng cho một căn hộ cũng là rào cản với đối tượng có tài chính ít ỏi.

Trong khi, với căn hộ hình thành trong tương lai, thanh toán linh hoạt, số vốn đóng theo giai đoạn sẽ dễ thở hơn với nhiều người. Chẳng hạn, căn hộ giá 1.3-2 tỉ đồng/căn hình hành trong tương lai, nếu thanh toán 20-30% ban đầu thì số vốn bỏ ra chỉ khoảng 400-500 triệu đồng là có thể mua được. Đó là lý do những căn hộ hình thành trong tương lai không chỉ thu hút người mua ở thực mà còn cả NĐT có số vốn ban đầu thấp cũng tham gia được.

Theo các chuyên gia, người mua nên tận dụng các chính sách thanh toán linh hoạt của chủ đầu tư khi vào thị trường với số vốn ban đầu khiêm tốn

Có 500 triệu đồng trong tay, nên mua nhà? Những điều cần biết khi mua nhà vốn ít

Thực tế, nếu tại Tp.HCM, khan hiếm căn hộ giá vừa túi tiền thì tại khu vực Dĩ An (Bình Dương) giáp ranh Tp.Thủ Đức (Tp.HCM) vẫn còn các dự án trong ngưỡng giá chấp nhận được, mặc dù thị trường này đã có sự biến động tăng giá nhiều năm qua. Hiện các dự án căn hộ giá trên dưới 2 tỉ đồng/căn tại Bình Dương có chính sách thanh toán khá linh hoạt, giúp người mua không bị áp lực nguồn tài chính khi mua nhà.

Chia sẻ trên báo chí trước đó, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, với số tiền từ 1 – 2 tỷ đồng, nếu là khoản tích lũy dài hạn thì hiện nay đầu tư căn hộ có vị trí đẹp ở khu đô thị mới với giá từ 1,5 – 2 tỷ để cho thuê lại là một trong những giải pháp khá hợp lý. Vì giá trị tài sản khá bảo đảm, lại có khả năng tăng trong tương lại (do vị trí khu đô thị phát triển), và nhà đầu tư còn có thêm thu nhập từ tiền cho thuê.

Với tích luỹ ban đầu khiêm tốn, căn hộ hình thành trong tương lai, đóng theo giai đoạn được xem là giải pháp hợp lý của người mua nhà

Thực tế, nhiều người trẻ hiện nay có tích luỹ từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng khá nhiều, nhưng để lựa chọn được căn hộ phù hợp với tài chính cũng là bài toán không hề dễ dàng. Chắc chắn với tích luỹ khiêm tốn, để mua căn hộ giá trên 3 – 4 tỉ đồng tại Tp.HCM là không thể. Nguồn vốn 500 triệu đến 1 tỉ đồng để vay thêm 2 – 3 tỉ đồng sở hữu căn hộ là nặng gánh với người trẻ.

Từng dành lời khuyên cho một bạn trẻ là nhân viên văn phòng có số vốn tích luỹ 500 triệu đồng, muốn mua căn hộ để an cư với giải pháp là vay ngân hàng, bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, nguồn cung căn hộ ngày càng khan hiếm, nguồn cung căn hộ bình dân/vừa túi tiền càng hạn chế hơn.

Nên nếu muốn mua, thì cứ mua đi bởi vì đợi thêm một thời gian thì giá nhà cũng sẽ tăng lên tương ứng. Và số tiền đó lại càng trở nên eo hẹp hơn. Hiện giá căn hộ trong năm nay đã tăng khoảng 13-14% so với năm trước. Năm trước giá cũng tăng đâu đó khoảng 10%. Nếu người trẻ đợi thì cũng không có những sản phẩm rẻ hơn để lựa chọn.

“Tuy nhiên, người mua sẽ cần có sự hỗ trợ và có 2 kịch bản đặt ra. Nếu bạn chỉ có sự hỗ trợ từ ngân hàng thì giá trị căn hộ mà bạn có thể mua sẽ dao động trong khoảng 800 đến 1 tỷ đồng, bởi vì chúng tôi thường khuyến nghị khách hàng chỉ nên vay từ 30-50% giá trị sản phẩm. Kịch bản thứ hai là có sự hỗ trợ từ ngân hàng và cả chủ đầu tư.

Chúng ta cũng biết nếu mua sản phẩm ngay từ đầu, các chủ đầu tư thường đưa ra phương thức thanh toán rất linh hoạt, hỗ trợ rất nhiều cho người mua và thậm chí cho trả góp không lãi suất, không trả vốn luôn trong thời gian 2 đến 3 năm. Đây cũng là một điều người trẻ có thể cân nhắc”, bà Dung dành lời khuyên.

Cùng quan điểm, bà Nguyễn Thị Hồng Thuỷ, Phó tổng giám đốc DHACorporation cho hay, nếu có ý định mua căn hộ, người trẻ không nên chần chừ. Tốc độ gia tăng tài sản đi nhanh hơn tốc độ gia tăng tích lũy hay gia tăng thu nhập của cá nhân. Vì thế, người mua không đem chần chừ trong quyết định chọn nơi an cư khi đã có nguồn tài chính.

Thời điểm này, một số chủ đầu tư sẽ đưa ra giải pháp lựa chọn tốt cho người mua. Tuy nhiên giải pháp nào đi chăng nữa người mua cũng cần quan tâm đến thu nhập của mình có đủ nguồn thu để chi trả cho những khoản đóng góp hàng tháng hay khoản chi cho tương lai bao gồm cả gốc lẫn lãi cho căn hộ trong tương lai hay không.

Nguồn: Tổng hợp

TỐTĐã lưu TỐTKhông TỐT 0
0
Tin tức Onlinebank
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0