Ngày 15/6, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa chủ trì cuộc họp về việc làm sân bay Gò Găng với diện tích dự kiến 248,5ha nhằm thay thế sân bay Vũng Tàu. Theo đó, vị trí dự kiến là trên đảo Gò Găng, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu. Trong tổng diện tích 248,5ha toàn sân bay có 91,2ha, 75ha là diện tích đất khu bay dùng chung, 20ha là diện tích khu hàng không chung và 62,2ha là diện tích khu dịch vụ phát triển hàng không. Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang được Tổng công ty Trực thăng Việt Nam quản lý và khai thác cho các chuyến bay trực thăng phục vụ các hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí.
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ xây sân bay Gò Găng rộng gần 250 ha
Dự án sân bay Gò Găng có tổng diện tích toàn sân bay khoảng 248,5ha, dự kiến được xây dựng tại thuộc xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ước toán tổng mức đầu tư xây dựng hoàn chỉnh sân bay Gò Găng hơn 9.005 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.258 tỷ đồng.
Với tốc độ đô thị hóa và sự phát triển nhanh của dân cư, việc khai thác sân bay Vũng Tàu ở ngay trung tâm thành phố đã ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và điều kiện phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tiếng ồn và khí thải trực tiếp trong quá trình khai thác đã ảnh hưởng trực tiếp đến người dân và môi trường đô thị.
Đồng thời các hoạt động bay qua khu trung tâm thành phố, đông đúc dân cư sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, khi có sự cố mất an toàn bay sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Ngoài ra, với sự phát triển rất nhanh của TP.Vũng Tàu sẽ cần nhiều quỹ đất để xây dựng, trong khi sân bay lại chiếm một diện tích lớn ở vị trí đất rất có giá trị và tiềm năng kinh tế của thành phố.
Do đó, việc di dời sân bay này ra khỏi khu trung tâm thành phố là một chiến lược quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tạo bước đột phá để khai thác, phát triển kinh tế xã hội, du lịch, mở rộng không gian đô thị, không gian kinh tế của Vũng Tàu, góp phần vào việc thúc đẩy hình thành các khu đô thị hiện đại, làm thay đổi theo chiều hướng tích cực đến đời sống người dân.
Đảo Gò Găng thuộc xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu được lựa chọn đầu tư xây dựng sân bay Gò Găng để thay thế sân bay Vũng Tàu vì có nhiều điều kiện thuận lợi về vị trí, quỹ đất, thuận tiện cho việc khai thác của các đơn vị. Địa điểm này cũng phù hợp với quy hoạch chung TP.Vũng Tàu đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 17/05/2019, đã được Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thống nhất tại biên bản ngày 14/5/2020.
Mục tiêu xây dựng sân bay Gò Găng là sân bay chuyên dùng tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng không chung để phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Quy mô là sân bay trực thăng cấp III, sân bay quân sự cấp II khi có nhu cầu và sân bay dân dụng cấp 3C (ICAO) trong tương lai.
Tổng diện tích toàn sân bay khoảng 248,5ha; trong đó diện tích khu Tổng Công ty trực thăng Việt Nam quản lý 91,25ha, diện tích đất khu bay dùng chung 75ha, diện tích khu hàng không chung 20ha và diện tích khu dịch vụ phát triển hàng không 62,25ha. Ước toán tổng mức đầu tư xây dựng hoàn chỉnh sân bay Gò Găng hơn 9.005 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 1.258 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ đề nghị Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát lại tổng thể chung về quy hoạch, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đảo Gò Găng. Phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Ban quản lý rừng phòng hộ tỉnh rà soát lại các vấn đề liên quan đến đất đai trong khu vực dự án.
Đơn vị tư vấn làm rõ mục tiêu về đường băng, độ dài, rộng, khả năng khai thác, sử dụng lâu dài, quỹ đất dự phòng… Trên cơ sở đó, Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện đầy đủ thông tin, báo cáo UBND tỉnh xem xét, trình Bộ Quốc phòng phê duyệt quy hoạch vị trí sân bay Gò Găng.
Trước đó, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản số 3477/UBND-VP về chấp thuận vị trí, mốc ranh giới khu đất tại Gò Đăng, xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu để nghiên cứu dự án đầu tư xây dựng sân bay mới. Quyết định này được ký theo đề nghị của Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tại văn bản số 584/SXD-QHKT.
Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chấp thuận vị trí, phạm vi ranh giới làm cơ sở để nghiên cứu dự án sân bay Gò Găng với phía Đông Bắc giáp đường Vũng Tàu-Gò Găng-Long Sơn, phía Tây Nam giáp vịnh Gành Rái, phía Đông Nam giáp đường quy hoạch, phía Tây Bắc giáp sông Chà Và. Tổng diện tích của khu đất để nghiên cứu dự án sân bay Gò Găng rộng gần 250ha.
Ngoài ra, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã làm việc với Công ty TNHH dự án Hồ Tràm (xã Lộc An, huyện Xuyên Mộc) về dự án xây dựng sân bay chuyên dùng, phục vụ các chuyến bay thuê chuyến chở khách đến Khu du lịch phức hợp Hồ Tràm.
Như vậy, thời gian tới, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có thể sẽ đầu tư 2 sân bay là Hồ Tràm và Gò Găng, khoảng cách giữa 2 sân bay chưa tới 30km. Chưa kể, tỉnh này đã có sân bay Côn Đảo, bên cạnh đó còn có sân bay quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) với khoảng khách chỉ 40km.