Cận cảnh công trường thi công cây cầu dài nhất trên cao tốc Bắc – Nam
Khi hoàn thành, cầu Hưng Đức, dài hơn 4 km bắc qua sông Lam nối tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, là cây cầu đường bộ vượt sông dài nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông (giai đoạn 2017 – 2020) đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài hơn 49 km qua địa bàn 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,84 km) được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) với tổng mức đầu tư 11.157 tỉ đồng.
Trên dự án thành phần này có 31 cầu đường bộ thì cầu Hưng Đức bắc qua sông Lam nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh là cây cầu vượt sông dài nhất. Cầu có chiều dài hơn 4 km, mặt cầu rộng 17m với tổng giá trị dự toán hơn 1.200 tỉ đồng. Khi hoàn thành, Hưng Đức sẽ là cây cầu đường bộ vượt sông có chiều dài lớn nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Cầu Hưng Đức được khởi công vào năm 2022, dự kiến hoàn thành vào tháng 5.2024, do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thái Yên, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 thi công.
Đến nay, cầu Hưng Đức đã bắt đầu lộ hình hài khi các đơn vị thi công đã làm được 772 cọc khoan nhồi, hơn 80 bệ thân trụ, mố cầu và đúc được gần 200 dầm bê tông dự ứng lực (Super T)… Thời điểm này, các nhà thầu đang dồn nhân lực, phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hình ảnh công trình thi công cầu Hưng Đức được Thanh Niên ghi lại những ngày qua: