Dự kiến nâng cấp luồng Cái Mép – Thị Vải cuối năm nay
Chi hơn 1.400 tỷ đồng để nâng cấp luồng Cái Mép – Thị Vải, đại diện Ban Quản lý dự án Hàng Hải (Bộ Giao thông vận tải) cho biết đang tổ chức lựa chọn tư vấn thiết kế và tư vấn môi trường.
Theo chủ trương đầu tư được Bộ Giao Thông Vận Tải phê duyệt, luồng Cái Mép – Thị Vải sẽ được mở rộng 310 – 350m, sâu 14 – 15,5m nhằm nâng cao hiệu suất khai thác của cụm cảng và đón tàu lớn. Dự kiến sẽ được khởi công vào cuối năm nay với khoảng 1.420 tỷ đồng và giai đoạn 2021-2025 bố trí khoảng 1.278 tỷ đồng.
Hơn 11 năm được nạo vét, những con tàu quốc tế với sức chở từ 8.000 TEU (1TEU = container 20 feet) và lợi dụng thủy triều dâng hoặc phải hạ tải bớt để cập cảng Cái Mép – Thị Vải.
Dự án đầu tư nâng cấp luồng Cái Mép – Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép được thực hiện nhằm hình thành và phát triển cảng đầu mối cửa ngõ quốc tế, thu hút hàng hóa trung chuyển trong khu vực.
Theo đó, đoạn luồng 30,5km từ phao số “0” đến thượng lưu cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) bề rộng đáy 350m, sâu 15,5 cho tàu 160.000 DWT (trọng tải toàn phần) – cho phép tránh nhau với tài đến 50.000 DWT; tàu 120.000 DWT khai thác hai chiều và tàu 200.000 DWT/18.000 TEU giảm tải hoặc lớn hơn khai thác một chiều.
Đoạn luồng 3,2km từ cảng container quốc tế Cái Mép đến Tân Cảng – Cái Mép (TCIT và TCCT) được mở rộng đáy 310m, sâu 14m, cho tàu 120.000 DWT (cho phép tránh nhau với tàu 60.000 tấn); tàu 100.000 tấn khai thác hai chiều và tàu 160.000 DWT giảm tải hoặc lớn hơn khai thác một chiều.
Đoạn luồng từ Tân Cảng – Cái Mép đến bến cảng khởi động Phước An cho tàu 60.000 DWT hoặc lớn hơn khai thác một chiều.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, Cái Mép – Thị Vải được xếp hạng đặc biệt, được tập trung phát triển để trở thành cảng trung chuyển quốc tế.