Những điều cần lưu ý khi mua nhà trả góp tránh gánh thêm tiền lãi

Like0

Hiện nay nhu cầu mua nhà trả góp ngày càng tăng, nên bạn cần nắm rõ quy trình, thủ tục, lãi suất trả góp để không phát thêm chi phí.

Có nên mua nhà trả góp?

Mua nhà trả góp có nên không luôn là điều nhiều người quan tâm. Dù cách thức thanh toán này giúp giảm đỡ gánh nặng tài chính chi trả 1 lần của cá nhân, hộ gia đình nhưng nó cũng tiềm ẩn những rủi ro.

Xem ảnh nguồn

Ví dụ, mức lãi suất biến thiên khi trả góp khó có thể kiểm soát được; thủ tục xin vay mua nhà khá rườm rà. Hay nguy cơ không nhận nhà đúng hạn do chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính; hoặc ngân hàng cho vay bị giải thể…

Mua nhà trả góp hoàn toàn là có thể nhưng hãy tìm hiểu thật kĩ thủ tục, lãi suất, điều kiện mua để hạn chế những rủi ro nhất định.

Kinh nghiệm mua nhà trả góp

Kết quả hình ảnh cho Những điều cần lưu ý khi mua nhà trả góp tránh gánh thêm tiền lãi

Xác định nhu cầu vay mua nhà

Hiện nay, hầu hết các dự án chung cư đều có gói vay hỗ trợ về mặt tài chính khi có nhu cầu mua trả góp. Đồng thời, ngân hàng còn có thể cho vay số tiền từ 50% tới 70% giá trị căn hộ. Đây là ưu đãi hấp dẫn, đặc biệt với những người không đủ 100% tài chính để mua nhà.

Tuy nhiên, hãy tính toán và xác định nhu cầu vay mua nhà thực sự của mình. Hãy đảm bảo rằng bản thân bạn có tích luỹ nhất định hoặc thu nhập để đảm bảo việc chi trả khoản vay nếu muốn mua nhà trả góp.

Khả năng chi trả khoản vay

Muốn mua nhà trả góp, bạn phải có khả năng chi trả các khoản vay. Nếu liều để mua, không tính toán đến khả năng chi trả thì sau đó rất có thể cuộc sống của bạn sẽ áp lực, mệt mỏi hơn rất nhiều.

Lựa chọn ngân hàng uy tín để vay mua nhà trả góp

Mỗi ngân hàng sẽ có mức lãi suất cho vay trả góp khi mua nhà khác nhau, kèm những ưu đãi hỗ trợ riêng. Vì thế, bạn nên tham khảo nhiều ngân hàng uy tín để đưa ra quyết định cuối cùng thật chính xác.

Đặc biệt, đừng nên vay mượn tràn lan và quyết định mua nhà khi chưa thực sự sẵn sàng với khoản tiền lớn.

500 triệu có mua được nhà 1,2 tỷ?

“Hai vợ chồng tôi hiện tại có dự định mua nhà trả góp, với số tiền tiết kiệm 500 triệu đồng, dự định sẽ vay thêm 700 triệu nữa để mua nhà có trị giá 1,2 tỷ đồng.

Hiện tại chúng tôi đang ở nhà thuê, với chi phí thuê hàng tháng là 3 triệu đồng. Thu nhập bình quân của hai vợ hàng tháng khoảng 26 triệu đồng. Chi tiêu cho gia đình khoảng 17 triệu đồng (bao gồm trả tiền thuê nhà và con cái). Dư ra khoảng 9 triệu đồng/tháng.

Xin hỏi với số tiền tiết kiệm cộng với tiền kiếm được hàng tháng, chúng tôi có thể mua nhà trả góp được hay không? Chúng tôi dự định sẽ trả góp trong vòng 10 năm.”

Trả lời:

Thứ nhất, về khả năng tài chính của hai vợ chồng anh chị mỗi tháng sẽ dư ra khoảng 12 triệu đồng. Do lúc này đã mua nhà, không còn ở nhà thuê nên dư ra thêm 3 triệu.

Thứ hai, lãi suất được tham khảo tại một Ngân hàng thương mại với suất cho vay ưu đãi trong 06/2019 là 8,1% cho 12 tháng và sau ưu đãi là 10,5%.

Sau đây là cách tính tổng số tiền phải trả cho Ngân hàng:

700 triệu : 10 năm = 70 triệu (tức mỗi năm sẽ phải trả 70 triệu đồng tiền nợ gốc).

* Lãi suất được tính dựa trên dư nợ giảm dần:

– Số tiền phải trả trong năm đầu tiên: áp dụng lãi suất ưu đãi 8,1%

70 triệu + 56,7 triệu (700×8,1%) = 126,7 triệu/năm (tức phải trả 10,55 triệu/tháng).

– Số tiền phải trả năm thứ 2: áp dụng lãi suất sau ưu đãi 10,5%

70 triệu + 66,15 triệu (630×10,5%) = 136,15 triệu/năm (tức phải trả 11,35 triệu/tháng).

– Số tiền phải trả năm thứ 3: áp dụng lãi suất 10,5%

70 triệu + 58,8 triệu (560×10,5%) = 128,8 triệu/năm (tức phải trả 10,73 triệu/tháng).

– Tương tự cho năm thứ 4, 5, 6…10 với dư nợ giảm dần 490, 420, 350…70.

Như vậy, với số tiền dư ra hàng tháng là 12 triệu đồng. Hai vợ chồng anh chị hoàn toàn có đủ khả năng để mua trả góp 1,2 tỷ.

Nguồn: Tổng hợp

>>>Xem thêm bài viết: Sổ mục kê là gì? Có giá trị thế nào khi cấp Sổ đỏ? – BĐS Hayhomes

TỐTĐã lưu TỐTKhông TỐT 0
0
Tin tức Onlinebank
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0