THÔNG TIN QUY HOẠCH DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4

Like0

Vành đai 4 TPHCM là tuyến đường quan trọng trong chiến lược tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ. Đây là con đường mang sứ mệnh kết nối các vùng kinh tế trọng điểm, cảng biển,…phát triển lưu thông hàng hóa, giảm ách tắc giao thông. Bài viết cập nhật mới nhất năm 2020 thông tin và bản đồ quy hoạch chi tiết đường vành đai 4 TPHCM. Dự Án Đường Vành Đai 4 TPHCM có tổng chiều dài 197,6km, đi qua 5 tỉnh, thành là: TP Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Long An. Đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 1698/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch chi tiết vào ngày 28-9-2011, quy mô kỹ thuật là cao tốc đô thị, mặt cắt ngang 6-8 làn xe, tốc độ 60-80 km/giờ.

TỔNG QUAN DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4

Đường Vành đai 4 bắt đầu tại điểm giao với đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Km 40+000 (khu vực Phú Mỹ), hướng về sân bay quốc tế Long Thành, giao với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, giao với quốc lộ 1A, cắt quốc lộ 22 tại Củ Chi, qua thị trấn Bến Lức, giao cắt với đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, điểm cuối nối với đường trục Bắc-Nam tại khu đô thị cảng Hiệp Phước, TP.HCM.

Thông tin quy hoạch Đường vành đai 4

Mục đích của dự án đường Vành đai 4

Sau khi hình thành, tuyến đường Vành đai 4 tp hcm 2020 có vai trò tiếp nhận và giải tỏa lưu lượng giao thông từ miền Tây Nam bộ, giảm tải và hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô TP.HCM.

Ngoài ra, tuyến đường cũng tạo điều kiện thuận lợi kết nối các tỉnh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long với khu vực miền Đông nam bộ với khu cảng Hiệp Phước, cảng Long An góp phần thúc đẩy lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện phát triển dịch vụ cảng.

Hiện nay, thành phố Hồ Chí Minh có tổng 03 dự án quy hoạch đường vành đai được đánh thứ tự 2,3,4. Trong đó, tuyến Vành đai 2 đang còn một số vướng mắc chưa thể khép kín. Tuyến Vành đai 3 chỉ đang rục rịch khởi công tại một số đoạn.

Các tuyến đường Vành đai TP.HCM đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thương kinh tế giữa các tỉnh thành trọng điểm của khu vực phía Nam. Ngoài ra, đây là các tuyến đường được kỳ vọng sẽ giúp giảm tải giao thông nội thành TP.HCM.

QUY HOẠCH DỰ ÁN ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4 TP.HCM

Lộ trình Đường Vành đai 4 có tổng chiều dài là 197,6km, gồm 5 đoạn:

+ Đoạn 1: Phú Mỹ – Trảng Bom (Vành đai 4 Phú Mỹ – Trảng Bom)

Bắt đầu tại điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Km 40 + 000 (khu vực Cảng Phú Mỹ), hướng về sân bay quốc tế Long Thành và kết thúc tại Trảng Bom (Đồng Nai). Đoạn đường này giao với cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây (tại Km39 + 150).

cac doan duong vanh dai 4 - THÔNG TIN QUY HOẠCH ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4

Các đoạn Đường vành đai 4

+ Đoạn 2: QL1 (Trảng Bom, Đồng Nai) – QL13 (Tân Uyên – Bình Dương)

Bắt đầu tại QL1A (thuộc thị trấn Trảng Bom) vượt sông Đồng Nai tại cầu Thủ Biên, kết thúc tại quốc lộ 13 (Tân Uyên – Bình Dương).

+ Đoạn 3: QL1 (Tân Uyên – Bình Dương) – QL22 (Củ Chi, TP.HCM)

Bắt đầu tại điểm QL1 (đường vành đai 4 Bến Cát – Tân Uyên, BD), vượt sông Sài Gòn tại cầu Phú Thuận, và kết thúc tại quốc lộ 22 (Km 23 + 500) tại Củ Chi.

Đường Vành đai 4 có ý nghĩa to lớn với sự phát triển hạ tầng, giải phóng giao thông và phát triển kinh tế khu vực tỉnh Bình Dương. Có khả năng kết nối 5 tỉnh thành quan trọng của khu vực phía Nam: Vũng Tàu – Đồng Nai – Bình Dương – TP.HCM – Long An. Do nằm giữa 4 tỉnh còn lại nên Bình Dương sẽ trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây, Đông Nam Bộ.

+ Đoạn 4: QL22 (Đường vành đai 4 Củ Chi) – cao tốc TP.HCM (Đường vành đai 4 Bến Lức – Long An)

Bắt đầu tại quốc lộ 22 (Km 23 + 500) đi song song ĐT.823 đến thị trấn Hậu Nghĩa, đi song song với đường ĐT.824 và ĐT.830, qua thị trấn Bến Lức, giao cắt với đường cao tốc Tp.HCM – Trung Lương.

+ Đoạn 5: Bến Lức – Long An tới cuối tuyến trục Bắc Nam TP.HCM

Bắt đầu tại quốc lộ 1A tại Khu công nghiệp Long Hiệp, giao với quốc lộ 50 (Km 19 + 900) đến điểm cuối nối với đường trục Bắc Nam tại Khu đô thị – cảng Hiệp Phước TP.HCM.

Quy hoạch tuyến đường Vành Đai 4 TP.HCM sẽ đi qua địa giới hành chính của 12 huyện thuộc 05 tỉnh, thành phố gồm:

  • Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: có 01 huyện là Tân Thành.
  • Tỉnh Đồng Nai: 03 huyện gồm Long Thành – Trảng Bom – Vĩnh Cửu.
  • Tỉnh Bình Dương: có 02 huyện gồm Tân Uyên và Bến Cát.
  • TP Hồ Chí Minh: 02 huyện gồm Củ Chi và Nhà Bè.
  • Tỉnh Long An: 04 huyện gồm Đức Hòa – Bến Lức – Cần Giuộc – Cần Đước

TIẾN ĐỘ THI CÔNG ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4 TPHCM

Hiện tại, dự án Vành đai 4 mới chỉ có đoạn 5 (Bến Lức – Long An tới cuối tuyến trục Bắc Nam TP.HCM) là được Bộ cho phép lập dự án đầu tư, còn lại bốn đoạn chưa có nguồn vốn nên chưa triển khai các bước tiếp theo.

tien do du an duong vanh dai 4 - THÔNG TIN QUY HOẠCH ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4

Vừa qua, Công ty Quản lý và Phát triển Dự án Hạ tầng Cửu Long (Cửu Long CIPM) đã đề xuất bản thiết kế tại buổi làm việc với Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về Giao thông Vận tải. Dự án thành phần đoạn Bến Lức – Hiệp Phước thuộc dự án đường vành đai 4 (TP.HCM), kết nối giao thông từ TP.HCM đến Long An.

Theo đó, tuyến đường được đề xuất đầu tư theo hình thức PPP có chiều dài khoảng 35,8 km đi qua các huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc (Long An); Nhà Bè (Tp.HCM) với điểm đầu (Km0) tại nút giao Bến Lức (giao giữa đường cao tốc Tp.HCM – Trung Lương với đường tỉnh 830) thuộc địa phận thị trấn Bến Lức, tỉnh Long An; điểm cuối (Km 35 + 800) kết nối với đường trục Bắc Nam nằm trong khu quy hoạch cảng – công nghiệp Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM

Sau khi hoàn thành tuyến có 8 đường cao tốc, 4 làn xe đô thị, vỉa hè hai bên, rộng 74,5 m. Trên tuyến có 10 cầu vượt sông và 1 cầu vượt tại nút giao QL1. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 6.707 tỷ đồng. Nguồn vốn dự kiến ​​đầu tư theo hình thức BOT và BT.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, đây là dự án rất cần thiết cho sự phát triển của Cảng Hiệp Phước cũng như khu đô thị Hiệp Phước. Đơn vị tư vấn cần cập nhật quy hoạch phát triển của thành phố, kiểm tra việc tính toán thu hồi quỹ đất để mời gọi đầu tư … Tính toán nghiên cứu phương án mời gọi vốn đầu tư để phối hợp với Sở GTVT. Sau khi bàn bạc thống nhất, UBND TP.HCM sẽ tiếp tục làm việc với Bộ GTVT về dự án này.

Trong buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với đơn vị tham mưu và TP.HCM, Long An, chú trọng xây dựng phương án kêu gọi vốn đầu tư. Các vấn đề khác cũng cần được làm rõ như tính toán liên kết giao thông trong khu vực, phương thức thu phí, phương án đầu tư phải rõ ràng …

Tuyến đường được quy hoạch theo tiêu chuẩn đường cao tốc, quy mô 8 làn xe, rộng 74,5 m. Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, tính khả thi tài chính, dự án phân kỳ theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư chưa bao gồm lãi vay là 7.075 tỷ đồng, phần vốn Nhà nước tham gia là 2.600 tỷ đồng. Với mức phí khởi điểm là 2.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn. Dự án có thể hoàn vốn trong vòng 19 năm 7 tháng.

Dự án khởi công vào quý III/2020 và hoàn thành vào quý I/2023.

LỢI ÍCH CỦA DỰ ÁN THÀNH PHẦN ĐOẠN BẾN LỨC – HIỆP PHƯỚC THUỘC ĐƯỜNG VÀNH ĐAI 4, TP.HCM

Sau khi hình thành đường vành đai 4 cùng với dự án đường vành đai 3 cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ hình thành kết nối giao thông đồng bộ từ miền Tây đến TP.HCM và các tỉnh lân cận. Vì vậy, tuyến đường này có nhiệm vụ tiếp nhận, khơi thông luồng giao thông nhằm hạn chế ùn tắc giao thông trên các tuyến đường nội đô TP.HCM và tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối vùng Tây Nam – Đông Nam với khu cảng Hiệp Phước, Cảng Long An, giúp thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa và tạo điều kiện phát triển dịch vụ cảng.

Với đường vành đai 4 bến lức Bến Lức – Hiệp Phước, theo đơn vị tư vấn, dự án này khi được thực hiện sẽ góp phần hoàn thiện quy hoạch giao thông của Tp.HCM và Long An.

TỐTĐã lưu TỐTKhông TỐT 0
0

Tin tức Onlinebank
Logo
So sánh
  • Total (0)
So sánh
0